Chào mừng quý vị đến với Hành trang cuộc sống - Lê Thị Phương Mai .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH NỘI TRÚ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: PHẠM ĐỨC TOÀN
Người gửi: Hoàng Đình Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:54' 03-05-2012
Dung lượng: 164.0 KB
Số lượt tải: 816
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Mai)
I. HỌ VÀ TÊN, ĐỊA CHỈ, TRÌNH ĐỘ VĂN HÓA, CHUYÊN MÔN, CHỨC VỤ, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
Họ và tên: Phạm Đức Toàn
Sinh ngày: 07/10/1957
Đơn vị công tác: Trường THCS Tà Long
Trình độ văn hóa: 10/10
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán
Chức vụ: Hiệu trưởng
Nhiệm vụ chủ yếu: Quản lí chung
II. TÊN SÁNG KIẾN: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH NỘI TRÚ
III. NỘI DUNG, BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
III.1. Đặt vấn đề
1. Lí do chọn đề tài
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong năm nội dung được Bộ GD&ĐT triển khai khi thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với các trường trung học phổ thông.
   Học sinh trường THCS Tà Long, ngoài những khó khăn chung của lứa tuổi, các em hầu hết là con em các dân tộc thiểu số (99%), trong đó có nhiều em từ các bản xa như Chai, Ba ngày, A Đu, Tà Lao đến học tập và ở nội trú tại trường, mang theo rất nhiều tập tục lạc hậu, nhiều thói quen trong sinh hoạt còn chưa văn minh, thiếu kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đối phó với những khó khăn trong cuộc sống và khả năng tự phục vụ bản thân… Hơn thế nữa trong nền kinh tế tri thức, cuộc sống hiện đại vận động hết sức khẩn trương và chứa đựng nhiều yếu tố khôn lường đòi hỏi thế hệ trẻ là người dân tộc không chỉ làm chủ tri thức, rút ngắn khoảng cách về chênh lệch tri thức giữa các vùng miền mà còn phải thực sự tự tin; phải nắm bắt kịp thời các cơ hội cũng như phải có một số kỹ năng: sống khỏe, sống lành mạnh, cập nhật thông tin nhanh nhạy và hội nhập với thế giới, góp phần tích cực cho cuộc sống cá nhân và cộng đồng tốt đẹp hơn, nhằm thích ứng với mọi biến động của hoàn cảnh.
Hiểu được vai trò quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh nội trú nói riêng, bản thân tôi là một người làm công tác quản lí nhà trường đã và đang đưa ra rất nhiều hoạt động đa dạng và phong phú nhằm triển khai sâu, rộng và có hiệu quả kỹ năng sống có giá trị nhân văn của học sinh các dân tộc thiểu số.
Thực hiện chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”
Thực hiện cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trong năm học 2011 – 2012 tôi đã viết sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh nội trú.
2. Giới hạn nghiên cứu của đề tài
- Do điều kiện công tác nên đề tài này chỉ áp dụng giới hạn trong phạm vi trường trung học cơ sở Tà Long; với đối tượng là học sinh nội trú trường THCS Tà Long.
- Đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lí luận và đề xuất một số giải pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nội trú.
III.2. Cơ sở lí luận
1. Quan niệm kĩ năng sống: Theo Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), kĩ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục, đó là:
+ Học để biết (Learning to know) gồm các kĩ năng tư duy như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả,…;
+ Học làm người (Learning to be) gồm các kĩ năng cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin,…;
+ Học để sống với người khác (learning to live together) gồm các kĩ năng xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông;
+ Học để làm (Learning to do) gồm kĩ năng thực hiện công việc và các nhiệm vụ như: kĩ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,…
2. Phân loại kĩ năng sống: Trong giáo dục chính quy ở nước ta những năm vừa qua, kĩ năng sống thường được phân loại theo các mối quan hệ, bao gồm các nhóm sau:
a. Nhóm các kĩ năng nhận biết và sống với chính mình, bao gồm các kĩ năng sống cụ thể như: tự nhận thức, xác
 
Gửi ý kiến